วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

ความรัก-ความผูกพัน



ความรัก-ความผูกพัน

พระพุทธองค์ตรัสว่า
" ไม่ควรปล่อยตนให้ตกอยู่ภายใต้อำนาจแห่งความรัก
เพราะการพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รักเป็น เรื่องทรมาน
และเรื่องที่จะบังคับ มิให้พลัดพรากก็เป็นสิ่งสุดวิสัย
ทุกคนจะต้องพลัดพรากจากสิ่งอันเป็นที่รักที่พอใจ ไม่วันใดก็วันหนึ่ง"
...

คิดบวกไว้ก่อน...

อย่าคิดว่าเราเป็นฝ่ายถูกทิ้ง ให้คิดว่าเราเป็นฝ่ายเลือกที่จะทิ้งขยะชิ้นหนึ่งออกจากใจอย่าคิดว่าเราต้องเป็นฝ่ายเหงา ให้คิดว่าเราเป็นฝ่ายเลือกพักร้อนอย่างสบายใจสักระยะ อย่า

คิดว่าเราเป็นฝ่ายทรมาน ให้คิดว่าเราเป็นฝ่ายเลือกทำความสุขให้แก่เขา  อย่าคิดว่าเราควรเหนี่ยวรั้งเขา ให้คิดว่าเราควรเป็นฝ่ายให้อิสระเป็นทานแก่คนอื่น

ถ้าเปลี่ยนมโนกรรม (กรรมทางความคิด) จากมืดเป็นสว่างได้ ชีวิตก็จะสว่างเอง จิตที่สว่างย่อมอบอุ่นเป็นสุข มีแต่ใครๆวิ่งมาหา มีแต่ความอิ่มเต็มเบิกบาน มีแต่อยากได้อิสระให้ตนเองและใครๆทั้งโลก

จำไว้ว่าทำใจได้ก็เจอคนใหม่ได้ แต่ถ้าทำใจไม่ได้ก็เจอแต่น้ำตากลิ่นเก่าท่าเดียว

ให้ตัวคุณในวันนี้เป็นคนเลือก อย่าให้ตัวคุณที่ตายไปแล้วเมื่อวานเป็นคนเลือก

เมื่อเกิดเรื่องราวบางอย่างขึ้น บางครั้งใจมันก็นึกว่านี่ฉันทำอะไรผิดไปหรือไม่ เหตุใดคนๆนั้นจึงเปลี่ยนไป ?

แต่เมื่อนึกถึงความจร ิงในเรื่องของไตรลักษณ์ ที่ว่าทุกอย่างเป็นของไม่เที่ยง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ชั่วขณะ แล้วก็ดับไปในที่สุด

เช่นนั้นทำให้ฉันได้คิดว่า การคิดค้นหาคำตอบกับบางสิ่งซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆขึ้นมา นั้นล้วนทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์

ในเมื่อทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยง ไม่มีความจีรังยั่งยืน แล้ว
เราจะมัวไปยึดติด กับสิ่งที่เปลี่ยนไป เปลี่ยนมาดังเช่นใจคน เราได้อย่างไร
นี่ละมังคงเป็นปัญญาท ี่ได้มาจากการทำสติ...สาธุ

ขอเป็นกำลังใจทุกคนที ่กำลังมีปัญหาในตอนนี ้ ขอให้ผ่านไปได้โดยมีส ติน่ะค่ะ ดิฉันเองก้อมีปัญหาที่แย่ๆ ไม่แพ้ใครเหมือนกัน แต่ก้อได้แต่หวังว่าเ วลาจะช่วยให้จิตใจเรา ดีขึ้น คิดเสียว่าทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องธรรมดา...
"ธรรมใดเกิดแต่เหตุ ธรรมนั้นก็ย่อมดับไปด้วยเหตุเป็นธรรมดา''

สาธุๆๆค่ะ
21/9/54